วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว


เมื่อเวลา
เปลี่ยนไปเทคโนโลยีต่างๆก็จะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว บางครั้งเราแทบตามกันไม่ทัน แต่ด้วยการแข่งขันทางการตลาด การพัฒนาจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องชิงชัยกัน ในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็เช่นเดียวกันมีการพัฒนายิ่งกว่าก้าวกระโดด เรียกว่าทะยานกระโดดเลยก็ว่าได้ ในบทความนี้ผู้เขียนจะนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างยิ่ง เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Computer Stick หรือภาษาบ้านๆในหมู่ชาวคอม เรียกกันว่า คอมพิวเตอร์จิ๋ว เหมาะสมสำหรับการพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก เพียงแค่ต่อกับจอภาพที่มีช่องเสียบประเภท HDMI แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์ประเภทนี้เหมาะสมกับ นักธุรกิจ นักเรียน นักศึกษา ครูบาอาจารย์ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไว้ พกพาสะดวก ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพไม่แตกต่างกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะโดยทั่วไป
โดยบทความนี้จะยกตัวอย่างคอมพิวเตอร์จิ๋ว

ของค่าย Intel ที่ขนานนามว่า Intel Compute Stick เป็น คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่มีขนาดใหญ่กว่า USB Wi-Fi อแดปเตอร์เพียงแค่นิดเดียว โดยทำงานบนชิพ Atom Z3735F (เป็นตัวประมวลผล)

โดยมี สเปค คร่าวๆของ Intel Compute Stick จะมีดังนี้
ประมวลผลด้วย ชิพ 1.3GHz quad-core Bay Trail Atom Z3735F
มีหน่วยความจำ RAM 2 GB DDR3
มีเนื้อที่ในการติดตั้งโปรแกรม ROM 32 GB
และรองรับ microSD การ์ด สูงสุด 128 GB
ทำงานผ่านระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 32-bit
มีการใช้งานเครือข่าย Wi-Fi และ Bluetooth 4.0
จากสเปคโดยรวมสามารถใช้งานประเภทงาน Office ทั่วไป เล่น Internet ดู YouTube ได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าหากเล่นเกมส์คงจะค่อนข้างช้าพอควร โดยรวมน่าสนใจและเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในการตัดสินใจ
บทความ : สำนักหอสมุด ม.ธรรมศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น